.

Trào ngược họng thanh quản – Tại sao trào ngược có thể gây viêm họng?

Từ cái tên “bệnh trào ngược họng thanh quản”  đã thể hiện việc acid sẽ trào từ dạ dày lên thực quản, nhưng thực tế sự trào ngược không có ranh giới như vậy. Acid nếu có điều kiện, nó có thể trào ra khỏi thực quản để lên tới họng- thanh quản, tai, mũi, răng và có thể vào cả phổi. Vùng mà acid sẽ tới đầu tiên sau khi ra khỏi thực quản chính là phần họng – thanh quản. Vì thế ngoài bệnh trào ngược dạ dày thực quản, có bệnh trào ngược họng thanh quản cũng khá là phổ biến, nhưng vì biểu hiện của nó âm thầm hơn, dễ nhầm sang bệnh khác nên không phải ai cũng biết được.

Trào ngược họng - thanh quản
Trào ngược họng thanh quản

Các điều kiện để acid từ dạ dày có thể trào lên họng thanh quản gây ra bệnh trào ngược họng thanh quản

Thường là cần phải có 2 điều kiện để acid từ dạ dày có thể trào lên tới được vùng họng thanh quản.

Thứ nhất là acid phải đi được đủ xa

Các đợt trào ngược sau khi ăn thường xảy ra rất nhiều, nhưng đa phần nó chỉ trào lên thực quản được một đoạn ngắn, hiếm khi mà nó đi quá xa đến phần trên thực quản. Nhưng vào ban đêm khi nằm ngủ thì khác, số cơn trào ngược tuy ít hơn nhưng do không có trọng lực ngăn cản nên acid đi xa hơn, có thể đến được phần trên thực quản. Vậy nên nếu bạn có trào ngược ban đêm nhiều thì dễ mắc trào ngược họng thanh quản hơn. (Các bạn có thể tham khảo thêm bài viết bệnh trào ngược về đêm là gì? ).

Thứ hai là cơ thắt thực quản trên bị suy yếu

Phần thực quản trên nối với họng- thanh quản có một cơ thắt gọi là cơ thắt thực quản trên và nó cũng làm nhiệm vụ như một cái van ngăn acid từ thực quản vào họng – thanh quản. Bình thường cơ thắt thực quản trên khỏe thì acid có trào mạnh lên thực quản cũng sẽ bị cơ này chặn lại, nhưng vì một lý do nào đó cơ này bị suy yếu, dễ mở hơn thì acid mới đi từ thực quản vào họng – thanh quản và có thể là xa hơn nữa. Các tế bào vùng hong- thanh quản dễ bị tổn thương bởi acid hơn rất nhiều các tế bào thực quản, thực tế thực quản có thể chịu được 50 đợt acid trào lên mỗi ngày mà không hề hấn gì, nhưng chỉ cần vài ba đợt acid trào lên được họng – thanh quản trong 1 tuần thôi là đã đủ gây viêm rồi. Đó là bởi thực quản có những cơ chế bảo vệ khỏi acid (bạn có thể đọc thêm về cơ chế bảo vệ ở đây) còn họng – thanh quản thì không. Mong rằng những chia sẻ trên đây của mình sẽ giúp ích cho các bạn. Chúc cho các bạn sẽ có sức khỏe thật tốt, ăn thật ngon và ngủ thật ngon nhé! Đừng quên đón chờ những bài chia sẻ của mình về bệnh trào ngược ở phần tiếp theo nhé, hứa rằng sẽ giúp ích nhiều hơn cho các bạn đấy.

Nếu bạn đang cần tư vấn thêm về bệnh trào ngược dạ dày. Hãy để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi tư vấn miễn phí cho bạn !

    2 thoughts on “Trào ngược họng thanh quản – Tại sao trào ngược có thể gây viêm họng?

    1. Pingback: Đã bao giờ bạn nghe nói đến vòng chống trào ngược chưa? - Gối nêm Hi-Sleep

    2. Pingback: Triệu chứng không điển hình của bệnh trào ngược (phần 2) - Gối nêm Hi-Sleep

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *