.

Phân biệt nguyên nhân với yếu tố nguy cơ của bệnh trào ngược

Có nhiều người lầm tưởng rằng nguyên nhân hay yếu tố nguy cơ đều là thứ gây lên căn bệnh và để chữa khỏi bệnh thì cần loại  bỏ nguyên nhân hay yếu tố nguy cơ này. Nhưng không phải vậy, bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn nguyên nhân khác như thế nào so với yếu tố nguy cơ.

Nguyên nhân là gì?

Nguyên nhân của một bệnh là thứ gây ra bệnh đó, và khi loại bỏ nguyên nhân bệnh sẽ tự hết. Ví dụ: nhiễm vi khuẩn tả khiến ta bị tiêu, hoặc trẻ em bị nhiễm giun dẫn đến lười ăn và chậm tăng cân. Chỉ cần diệt được vi khuẩn tả hay tẩy giun thì chắc chắn sẽ hết bị tiêu chảy hoặc ăn ngon, tăng cân trở lại.

Yếu tố nguy cơ là gì?

Nhưng bệnh trào ngược dạ dày không đơn giản như vậy. Qua nhiều năm nghiên cứu vẫn chưa tìm ra được đâu chắc chắn là nguyên nhân gây ra bệnh trào ngược dạ dày. Chỉ biết một số thứ được gọi là YẾU TỐ NGUY CƠ của bệnh trào ngược. Yếu tố nguy cơ nghĩa là khi mà bạn có nó thì khả năng cao là bạn sẽ bị bệnh, nhưng không đồng nghĩa là bạn chắc chắn bị. Ví dụ, béo phì là một yếu tố nguy cơ của bệnh trào ngược vì người bị béo phì có tỷ lệ mắc bệnh trào ngược cao hơn rất nhiều so với người bình thường. Nhưng cũng có nhiều người bị béo phì mà không có bệnh trào ngược. Vậy nên nếu bạn có bị béo phì thì khả năng cao là bạn sẽ bị bệnh trào ngược chứ không chắc chắn là bạn sẽ bị.

Yếu tố nguy cơ là bị thừa cân, béo phì
Người bị thừa cân, béo phì

Ngược lại, loại bỏ được yếu tố nguy cơ cũng chỉ giúp bạn khả năng cao là sẽ hết bệnh chứ không chắc chắn được. Lại ví dụ nếu bạn bị béo phì và có bệnh trào ngược. Chắc chắn các bác sĩ sẽ khuyên bạn phải tập giảm béo ngay vì 80% số người béo phì sau khi giảm béo đã giảm hoặc hết hẳn trào ngược. Nhưng 20% còn lại dù đã giảm xuống đến mức gầy rồi mà bệnh trào ngược vẫn còn. Bệnh trào ngược có nhiều yếu tố nguy cơ, nếu bạn càng mắc nhiều yếu tố nguy cơ một lúc thì khả năng bị bệnh của bạn càng cao. Ví dụ, béo phì và hút thuốc lá là 2 yếu tố nguy cơ của bệnh trào ngược, người vừa béo phì và thích hút thuốc lá sẽ có khả năng mắc trào ngược cao hơn những người béo phì không hút thuốc lá hoặc những người gầy hút thuốc.

Yếu tố nguy cơ là hút thuốc lá
Người hút thuốc lá

Quan trọng hơn, nếu bạn xác định được tất cả các yếu tố nguy cơ của bệnh trào ngược mà bạn đang có và bạn loại trừ được càng nhiều thì khả năng hết bệnh của bạn càng cao. Không có phương pháp nào có thể khẳng định 100% là sẽ chữa khỏi trào ngược, nhưng phương pháp loại trừ được càng nhiều yếu tố nguy cơ bạn đang có để tăng tỷ lệ chữa khỏi rất là đáng để thử đúng không? Trong bài tới mình sẽ liệt kê tất cả những yếu tố nguy cơ đã được xác định của bệnh trào ngược, để từ đó bạn có thể tự xây dựng được một chế độ điều trị bệnh hiệu quả cho mình.

Nếu bạn đang cần tư vấn thêm về bệnh trào ngược dạ dày. Hãy để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi tư vấn miễn phí cho bạn !

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *